อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับระบบบำบัดอากาศเสีย, Wet Scrubber, Activated Carbon, Bio Scrubber มีอะไรบ้าง และสำคัญอย่างไร?

อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับระบบบำบัดอากาศเสีย, Wet Scrubber, Activated Carbon, Bio Scrubber มีอะไรบ้าง และสำคัญอย่างไร?

อย่างที่วิศวรกรทุกท่านทราบกันดีว่าอุปกรณ์ประกอบที่ใช้ในระบบบำบัดอากาศเสีย มีความสำคัญอย่างมากและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องออกแบบให้มีองค์ประกอบที่สมบูรณ์ โดยไม่ใช่แค่ให้มี แต่ต้องทำให้ถูกต้องและใช้งานได้ดีด้วย นอกเหนือจากอุปกรณ์หลักอย่าง Wet Scrubber Tower, Activated Carbon Tower, Bio Scrubber Tower ที่ต้องถูกออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงสุดแล้วนั้น อุปกรณ์ประกอบเหล่านี้ก็มีความสำคัญชนิดที่ว่าหากเลือกหรือคำนวณผิด… อาจส่งผลให้ระบบบำบัดอากาศเสีย ใช้งานไม่ได้ เช่นกัน ก่อนที่จะเริ่มทำการติดตั้งระบบอากาศเสีย มาร่วมศึกษาไปพร้อมกันว่ามีอุปกรณ์ประกอบที่ใช้ในระบบที่สำคัญอะไรบ้าง

 

  1. Spray Nozzle

อาจเห็นว่าเป็นแค่หัว Spray แต่จริงๆ ต้องเลือก Spray Nozzle ที่มี Flow rate อัตราการ Spray ที่เหมาะสมกับปริมาณน้ำและ Liquid ที่ต้องใช้ในระบบบำบัดอากาศเสีย รวมถึงมุมและองศาในการตกกระทบของน้ำ จะต้องได้องศาที่พอดีที่จะ Spray ครอบคลุมทั่วทั้งพื้นที่หน้าตัดของ Wet Scrubber, Bio Scrubber อีกทั้งจำนวนหัว Spray ที่ใช้ก็จะต้องเหมาะสมกับปริมาณของเหลวที่ต้องใช้อีกด้วย

AQI เห็นความสำคัญของจุดเล็กๆ จุดนี้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้ระบบบำบัดอากาศเสียนั้นสมบูรณ์ที่สุด เราจึงเลือกใช้หัว Spray เกรดพรีเมียมที่เป็นของ Original ผ่านการผลิตที่ได้มาตรฐาน ทำให้ Scrubber ของเรามีการ Spray น้ำที่ทั่วถึง โดยอากาศเสียไม่สามารถเล็ดลอดผ่านช่องว่างในระหว่างการ Spray ได้ อีกทั้งวัสดุที่ใช้ยังเป็น Pure PP, PVC ทนทานต่อสารเคมีและความร้อน ทำให้แข็งแรงไม่หลวม ไม่หลุดออกจากท่อ Spray ได้ง่ายเกินไป และง่ายพอที่จะถอดออกมาทำความสะอาดได้

✅ ✅ ดูสินค้า Spay Nozzle และสินค้าที่เกี่ยวข้อง คลิกที่นี่ ✅✅

 

  1. Packing Media

อีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ใน Wet Scrubber และ Bio Scrubber คือ Packing Media โดยหน้าที่หลักของ Packing Media คือเป็นตัวกลางในกรณีเพิ่มพื้นที่ผิวสัมผัสระหว่าง Gas Phase และ Liquid Phase ซึ่งเป็นการเพิ่ม Retention Time ให้อากาศเสียได้มีเวลาแลกเปลี่ยนมวลสาร (Mass Transfer) ใน Absorbtion Tower / Wet Scrubber นานเพียงพอที่จะทำให้เกิดการบำบัดอากาศเสียที่มีประสิทธิภาพสูง

ดังนั้น ปริมาณการใช้และชนิดของ Packing Media จึงจำเป็นต้องถูกคำนวณออกมาอย่างเหมาะสมกับชนิดของก๊าซเสียหรืออากาศเสีย ไม่เพียงแค่นั้น Packing Media ที่ดีจะต้องมี Pressure lost ต่ำ เพื่อส่งผลให้ Pressure lost ในระบบต่ำตามไปด้วย หาก Pressure lost สูง จะส่งผลทำให้ต้องใช้พัดลม (Blower) ที่ Static Pressure สูงขึ้น จนเกิดความสิ้นเปลืองงบประมาณในส่วนของค่าติดตั้งพัดลม (Blower) ที่ต้องใช้ขนาดใหญ่และสิ้นเปลืองค่าไฟฟ้าตามมา

วัสดุที่นำมาผลิต Packing Media ในระบบบำบัดอากาศเสียก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่าอุปกรณ์อื่นใด การเลือกใช้ Packing Media ที่ทำจากวัสดุเกรดพรีเมียม มีความจำเป็นต่อการใช้งานที่มี ปัจจัยที่ควบคุมยาก เช่น อุณหภูมิที่สูง, การกัดกร่อนสารเคมีที่รุนแรง หากเลือกใช้ Packing Media วัสดุเกรด Recycle อาจเกิดการเปราะแตกหักได้ง่ายและอาจส่งผลให้เศษ Packing Media ที่แตกนั้นไปอุดตันท่อ Spray และ Recirculating Pump ทำให้ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์บ่อยๆ และ Maintenance Cost สูงขึ้นกว่าปกติและมีความเป็นได้ว่า Cost ที่สูงนั้นจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนลูกค้าอาจจะรำคาญใจ

ด้วยความเข้าใจในความสำคัญนี้ AQI จึงเลือกใช้ Packing Media ให้กับลูกค้าทุกท่านอย่างพิถีพิถัน โดย Packing Media ที่เราใช้เป็นวัสดุเกรดพรีเมียม ทำจากวัสดุ Pure PP ไม่เปราะ ไม่แตกหักเสียหายง่าย แม้ในการใช้งานผ่านอุณหภูมิที่ไม่คงที่ รวมถึงอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบบ Packing Media เกรด Recycle ทำให้ลูกค้าประหยัดค่า Maintenance ไปได้สูง ใช้ในระยะยาวก็ไม่ต้องกังวลเรื่องงบซ่อมบำรุง

✅✅ ดูสินค้า Packing Media และสินค้าที่เกี่ยวข้อง คลิกที่นี่ ✅✅

 

  1. พัดลมระบายอากาศ (Exhaust Fan / Centrifugal Blower)

พัดลมระบายอากาศ (Exhaust Fan / Centrifugal Blower) เป็นอุปกรณ์สำคัญลำดับต้นๆ ของการออกแบบและติดตั้งระบบบำบัดอากาศเสีย เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ดูดอากาศเสีย, แก๊สเสีย, กลิ่น, มลพิษ จากจุดกำเนิดกลิ่นหรืออากาศเสียมาเข้าสู่ระบบบำบัดอากาศเสีย ดังนั้นการคำนวณและออกแบบ รวมถึงการเลือกใช้พัดลม (Blower) ให้ถูกต้อง ต้องสัมพันธ์กับการออกแบบ Wet Scrubber, Activated Carbon, Bio Scrubber อย่างลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งในด้านความเร็วลม (Flow Rate) ที่เลือกใช้ รวมถึงความดันสูญเสียในระบบ (Pressure Lost) ซึ่งเป็นตัวเลขที่จะนำมาใช้กำหนดปริมาณลมและ Static Pressure ของพัดลม (Blower) เพื่อเลือกรุ่นและชนิดของพัดลม (Centrifugal Blower) ต่อไป

นอกจากนี้ พัดลม (Blower) ต้องมีคุณสมบัติในการป้องกันและทนต่อการกัดกร่อน เช่น พัดลมที่ทำมาจาก FRP, PP, PVC (FRP Blower, PP, PVC Blower) เนื่องจากมลพิษทางอากาศส่วนใหญ่เป็นสารเคมีและมีการกัดกร่อน พัดลมที่เราเลือกใช้จะต้องผ่านการ Balancing และ Alignment จากโรงงานของเรา พร้อมทำการทดสอบพัดลมตามมาตรฐานสากล

ลูกค้าทุกท่านจึงมั่นใจได้ว่า พัดลมระบายอากาศ (Exhaust Fan / Centrifugal Blower) ที่ AQI เลือกและติดตั้งให้จะทำงานได้ราบรื่น, เงียบ, ไม่สั่น ไม่ทำให้การทำงานของระบบบำบัดอากาศเสียหยุดชะงัก ทั้งยังช่วยลดเวลาและต้นทุนในการซ่อมบำรุง ให้ลูกค้าไม่เกิด Maintenance Cost ที่จุกจิกกวนใจแบบไม่จำเป็น

✅✅ดูสินค้า พัดลมระบายอากาศ (Exhaust Fan) คลิกที่นี่ ✅✅

  1. Recirculating Pump

ระบบ Wet Scrubber , Bio Scrubber หรือ Spray Tower จะทำงานไม่ได้เลยหากไม่มี Recirculating Pump หรือปั๊มน้ำหมุนเวียน ที่มีไว้สำหรับดูดของเหลวภายในระบบบำบัดอากาศเสีย ซึ่งอาจเป็นเพียงน้ำอย่างเดียวหรืออาจเป็นสารเคมี/ของเหลว ที่ใช้เติมเข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำปฏิกิริยาในระบบ Wet Scrubber/Absorber ที่อยู่ในส่วนของ Pump น้ำด้านล่างของ Wet Scrubber/Absorbtion Tower Spray ผ่านท่อของเหลวผ่าน Spray Nozzle ที่ติดตั้งอยู่ใน Wet Scrubber

เช่นเดียวกับการเลือก Spray Nozzle และพัดลมดูดอากาศ (Exhaust Blower / Centrifugal Blower) การเลือกใช้ Pump ที่คำนวณมาอย่างเหมาะสมในอัตราการไหลของของเหลวที่ต้องสัมพันธ์กับขนาดและจำนวนของ Spray Nozzle และความเร็วของ Exhaust Air หรืออากาศเสียที่เข้าสู่ Exhaust Blower และ Scrubber ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งเช่นกัน

รวมถึงแรงดัน (Pressure) ของ Pump ที่ต้องคำนวณให้ครอบคลุม Pressure lost ในระบบท่อของเหลว เนื่องจากหากเลือกใช้ Flow rate และ Head ของ Pump ที่ผิดหรือไม่เหมาะสมนั้น จะทำให้การ Spray ของน้ำ/ของเหลว ไม่ทั่วถึง ไม่ครอบคลุมพื้นที่หน้าตัดของ Wet Scrubber/Absorber สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้อากาศเสียที่ถูกปล่อยออกไป อาจไม่ผ่านมาตรฐานหรือไม่ได้ถูกกำจัดและแลกเปลี่ยนมวลกับน้ำ/ของเหลว ที่มีการ Spray ลงมาอย่างมีประสิทธิภาพ

การเลือก Recirculating Pump ต้องเลือกวัสดุที่ทนต่อการกัดกร่อน สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เนื่องจากการบำบัดอากาศเสียคือการเปลี่ยนจากอากาศเสีย (Gas, Exhaust Air) ให้กลายเป็นน้ำเสีย ซึ่งควบคุมและจัดการได้ง่ายกว่า จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่น้ำเสียจะเกิดขึ้นและจะมีในสารเคมีที่มีการกัดกร่อน ดังนั้น Recirculating Pump ที่เลือกใช้จึงต้องเป็นวัสดุที่ทนการกัดกร่อนได้ดี เช่น วัสดุจำพวกพลาสติก เช่น FRP, PP, CPVP, PVC, SUS เป็นต้น

นอกจากวัสดุของ Recirculating Pump ที่ต้องเลือกให้เหมาะสมแล้วนั้น การเลือกใช้ท่อของเหลวก็ต้องเป็นวัสดุที่ทนการกัดกร่อนอย่างดี อาทิเช่น ท่อ FRP, ท่อ UPVC, ท่อ PP, ท่อ HOPE และ SUS Pipe โดยเฉพาะในส่วนของ Wet Scrubber System และ Bio Scrubber System ทางทีมงาน AQI เลือกใช้เป็นท่อ UPVC ที่ทนทานต่อการกัดกร่อนและทนแดด รวมทั้งอุณหภูมิที่สูงกว่าท่อ PVC ทั่วไป ทำให้ลูกค้าทุกท่านมั่นใจได้ว่าสินค้านั้นจะมีความทนทานในการใช้งานและลดการเกิดปัญหาอย่างแน่นอน

✅✅ดูสินค้า Recirculating Pump และสินค้าที่เกี่ยวข้อง คลิกที่นี่✅✅

 

  1. ระบบท่อลมระบายอากาศเสีย (Ventilation System / Ducting System)

ระบบบำบัดอากาศเสียจะไม่สมบูรณ์แบบ หากขาดระบบดูดอากาศจากจุดกำเนิดกลิ่นและมิลพิษทางอากาศต่างๆ ระบบท่อลมระบายอากาศ หรือ Exhaust system หรือ Duct system ต้องถูก Design ให้สอดคล้องกับชนิดของมลพิษ โดยการเลือกความเร็วลม (Air Velocity) ของ Air Pollution แต่ละชนิดจะไม่เหมือนกัน

ซึ่งการเลือกใช้ Parameter เหล่านี้มาออกแบบ นอกจากการเลือกใช้ตามทฤษฎีแล้วยังต้องนำประสบการณ์ของผู้ออกแบบมาใช้ร่วมในการ Design และออกแบบท่อ/ระบบท่อ เพื่อให้เลือกขนาดของท่ออย่างเหมาะสมและไม่ทำให้เกิด Pressure lost ในระบบ Duct System มากเกินไป ซึ่งหาก Pressure lost ที่เกิดในระบบท่อมากเกินไปจะทำให้ส่งผลต่อการเลือกพัดลม (Blower) ที่อาจต้องใช้พัดลมที่มอเตอร์ขนาดใหญ่และใช้กระแสไฟฟ้าสูง ทำให้เปลืองงบประมาณค่าไฟฟ้าลูกค้ามากเกินไป

ในอีกแง่หนึ่งหากการคำนวณหรือการออกแบบระบบใช้ท่อเล็กเกินไป อาจส่งผลให้เกิดเสียงดังในท่อ ซึ่งกระทบต่อคุณภาพของเสียงในโรงงานจนเกินมาตรฐานและส่งผลต่อสุขภาพด้านการได้ยินของพนักงานของเรา ทั้งยังส่งผลร้ายกว่านั้นคือเสียงดังมากเกินไป จนรบกวนเพื่อนโรงงานข้างเคียงหรือประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้โรงงาน อาจส่งผลให้เกิดการร้องเรียนกันถึงกฎหมาย ซึ่งแน่นอนว่าจากจุดเล็กๆ ก็ทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้

ด้วยเหตุนี้ การออกแบบระบบท่อลมระบายอากาศเสีย (Ventilation System / Ducting System) วัสดุท่อลม/Duct System ควรเลือกให้เหมาะสมกับ Air Pollution จึงต้องถูกเลือกและออกแบบให้เหมาะสมกับชนิดและลักษณะของอากาศเสีย (Air Pollution)  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขนาดท่อและ Fitting รูปแบบการติดตั้งและวัสดุที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็นท่อ FRP PP PVC HOPE Steel หรือ SUS Duct ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวอากาศเสียเองในแง่ของความเข้มข้น, การกัดกร่อนของอากาศเสียและอุณหภูมินั่นเอง

สำหรับลูกค้าทุกท่านที่ยังไม่แน่ใจทั้งในเรื่องการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุของท่อ (Ducting System) สามารถติดต่อบริษัท Air Quality Integration : AQI ได้

โดย AQI มีทีมวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงในการออกแบบระบบระบายอากาศและระบบบำบัดอากาศเสีย ให้คำปรึกษาและบริการลูกค้าทุกท่านโดยไม่คิดค่าบริการ

✅✅ดูสินค้า ระบบท่อลมระบายอากาศ หรือ Exhaust system หรือ Duct system คลิกที่นี่✅✅

 

สนใจทำระบบบำบัดอากาศเสีย, Wet Scrubber, Bio Scrubber

  • ติดต่อ AQI ได้ทันที ที่ 094-623-9365 , Line ID : @aqi.co.th
  • บริการออกแบบและจัดทำระบบบำบัดอากาศเสียจาก AQI คลิก
  • สินค้าและผลิตภัณฑ์จาก AQI คลิก

View all
Product