รู้ลึกมาตรฐานถัง FRP พร้อมเลือกใช้ FRP ให้เหมาะกับสารเคมีของเรา!

มาเข้าใจเชิงลึกเรื่องถัง FRP ผลิตและออกแบบโดยอ้างอิงมาตรฐานใดบ้าง พร้อมรู้ลึกการเลือกใช้ FRP ชนิดไหนถึงจะเหมาะกับสารเคมีของเรา

วันนี้ทีมงาน AQI ขอชวนลูกค้าทุกท่านมาทำความเข้าใจเชิงลึกเรื่องถัง FRP ว่ามีการผลิตและออกแบบโดยใช้หลักการอ้างอิงมาตรฐานใดบ้าง พร้อมข้อมูลการเลือกใช้ถัง FRP ชนิดไหน ถึงจะเหมาะกับสารเคมีของเรา การเข้าใจและรู้จักมาตรฐาน จะช่วยให้ลูกค้าทุกท่านเกิดความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ถัง FRP มากขึ้นและเมื่อได้รับการนำเสนอสินค้าจากผู้รับเหมาใดก็ตาม ก็ทำให้มีข้อมูลในการตัดสินใจโดยไม่เกิดความผิดพลาดโดยง่าย

FRP Tank หรือเรียกอีกอย่างว่า ถังไฟเบอร์กลาส เป็นถังที่ผลิตด้วยพลาสติกเสริมแรงด้วยใยแก้ว (Fiberglass Reinforced Plastic) ทำให้ถังไฟเบอร์กลาส (FRP Tank) มีความแข็งแรงทนทานมากกว่าวัสดุอื่นๆ เช่น PVC Tank, PP Tank, HOPE Tank อีกทั้งยังสามารถใช้กับสารเคมีที่มีการกัดกร่อนสูง เช่น กรด ด่าง และสารเคมีอื่นๆ อีกหลากหลาย โดยสามารถเลือกใช้เรซิ่นชนิดที่ทนทานและเหมาะสมกับสารเคมีมาใช้ในการผลิตถังไฟเบอร์กลาส (FRP Tank)

สำหรับการออกแบบถัง FRP (FRP Tank) สามารถอ้างอิงมาตรฐานได้หลากหลาย ซึ่งมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลกมี 3 มาตรฐานใหญ่ๆ ดังนี้

  • มาตรฐานที่ 1 คือ BS 4994 เป็นมาตรฐาน British Standards
  • มาตรฐานที่ 2 คือ EN 13121 เป็นมาตรฐานทั่วไปที่มีการใช้อ้างอิงในทางยุโรป ซึ่งในตอนนี้ส่วนใหญ่จะอ้างอิงที่ British Standards แทน
  • มาตรฐานที่ 3 คือ ASME RTP-1 เป็นมาตรฐานการออกแบบถัง FRP (FRP Tank) และ Vessel ที่ใช้ทางฝั่งอเมริกา โดยส่วนใหญ่การออกแบบถัง FRP (FRP Tank) และ FRP Vessel / Tower ในประเทศไทยจะอ้างอิงการออกแบบตามมาตรฐาน ASME RTP-1 (Reinforced Thermoset Plastic Corrosion Resistant Equipment) ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ทาง AQI ใช้อ้างอิงในการออกแบบเช่นกัน

 

“ยังมีความสับสนระหว่าง มาตรฐานการออกแบบ และ มาตรฐานการผลิต อยู่ใช่ไหม?”

สำหรับ Standard ASTM 3299 ที่หลายท่านอาจเคยได้เห็นมานั้น เป็นมาตรฐานสำหรับการผลิตถัง FRP, Vessel FRP, Stack, Chimney ที่ใช้เครื่องจักร Filament Winding ในการผลิต ซึ่งไม่ใช่มาตรฐานการออกแบบแต่อย่างใด และแน่นอนว่า AQI ได้ยึดมาตรฐานระดับโลกในทุกกระบวนการของระบบบำบัดอากาศเสีย ดังนั้นในส่วนของการผลิตถัง FRP (FRP Tank) ทาง AQI จึงได้ผลิตถังตามมาตรฐาน Standard ASTM 3299 เช่นกัน

 

“แล้วเลือกใช้ถัง FRP ยังไงให้เหมาะ?”

การเลือกใช้ถัง FRP (FRP Tank) ขั้นต้นที่คำนึงถึงคือต้องคัดกรองการเลือกใช้ถัง FRP (FRP Tank) ให้เหมาะสมกับสารเคมีของลูกค้าก่อน โดยลูกค้าทุกท่านจำเป็นต้องรู้จักกับชนิดของเรซิ่น (ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตถัง FRP (FRP Tank) และผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาสทุกชนิด) ว่าเรซิ่นนั้นมีความเหมาะสมกับสารเคมีเราหรือไม่ โดยเรซิ่นแบ่งออกเป็น 4 ชนิดใหญ่ ดังนี้

  1. เรซิ่นเกรด Ortho Phthalic เป็นเรซิ่นที่เหมาะกับการนำมาผลิตถัง FRP (FRP Tank) หรือ FRP Products ที่ไม่ต้องการให้ทนการกัดกร่อนมากนัก เหมาะกับการนำมาทำถังน้ำ, รางน้ำ
  2. เรซิ่นเกรด Iso Phthalic เป็นเรซิ่นที่เหมาะกับการนำมาผลิตถังใส่สารเคมีประเภทกรด ซึ่งความเข้มข้นไม่สูงมากนัก ไม่เหมาะกับสารเคมีประเภทด่าง
  3. เรซิ่นชนิด Bis Phenol เป็นเรซิ่นที่เหมาะสมในใช้งานกับสารเคมีประเภทด่าง แต่ไม่เหมาะกับสารเคมีที่มีสภาพเป็นกรดเข้มข้น แต่ในประเทศไทยส่วนใหญ่จะไม่ค่อยใช้เรซิ่นชนิดนี้ เนื่องจากราคาค่อนข้างสูง
  4. เรซิ่นชนิด Epoxy Vinyl Ester Resin เป็นเรซิ่นที่สามารถใช้กับสารเคมีได้ค่อนข้างครอบคลุม ไม่ว่ากับสารเคมีประเภทกรดหรือด่าง จึงมักจะถูกใช้เป็นที่แพร่หลายทั่วโลก

 

อย่างไรก็ตามหากลูกค้าไม่ทราบแน่ชัดว่าสารเคมีของท่านจัดอยู่ในประเภทใดและไม่แน่ใจว่าควรใช้เรซิ่นเกรด/ชนิดไหน ในการผลิตถังบรรจุสารเคมีของท่าน ท่านสามารถขอคำปรึกษากับทีมงาน AQI ได้โดยตรง ทาง AQI มีทีมที่คอยให้คำปรึกษาในทุกช่องทางและทุกประเด็นที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกแบบถัง FRP (FRP Tank)  ให้ถูกต้องตามมาตรฐานดังที่กล่าวมา, การผลิตถัง FRP (FRP Tank) ที่ถูกต้องและแม่นยำ พร้อมด้วยการเลือกใช้เรซิ่นให้ถูกต้องกับการใช้งาน โดยคำนึงถึงความเข้มข้นของสารเคมีและอุณหภูมิของสารที่จะนำมาบรรจุในถัง FRP (FRP Tank) ของท่าน

 

สนใจผลิตถัง FRP (FRP Tank)

  • ติดต่อ AQI ได้ทันที ที่ 094-623-9365 , Line ID : @aqi.co.th
  • ดูรายละเอียดสินค้าและผลิตภัณฑ์ถัง FRP (FRP Tank) คลิก
  • บริการออกแบบและจัดทำระบบบำบัดอากาศเสียจาก AQI คลิก
  • สินค้าและผลิตภัณฑ์จาก AQI คลิก

View all
Product